Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

ARES




Trong thần thoại Hy Lạp, thần Ares (tiếng Hy Lạp: Άρης) là một trong mười hai vị thần trên đỉnh Olympus. Ares là con của thần tối cao Zeus và nữ thần Hera.
Ares là thần của chiến tranh, hay chính xác hơn là thần của những kẻ cuồng loạn hiếu chiến thích sự chém giết đổ máu. Là một vị thần bất tử nhưng Ares đã bị người anh hùng Heracles đánh bại trong một trận đánh và có lần còn suýt bị hai tên khổng lồ Otus và Ephialtes giết chết. Khi bị thương trong cuộc chiến thành Troia, thần đã không được Zeus đoái hoài gì đến.
Thần Ares có diện mạo khôi ngô nhưng bản tính rất tàn bạo. Thần thường được miêu tả cầm một ngọn giáo dính máu đỏ tươi. Tương truyền chiếc ngai của thần trên Đỉnh Olympus được bọc kín bằng da người. Dù Ares là con dứt ruột đẻ ra nhưng Zeus và Hera chẳng thương mến gì Ares vì trên đời này có ai thích chiến 
Một truyền thuyết nổi tiếng khác về thần Ares là cuộc tình duyên giữa Ares và Aphrodite (Odyssey, chương 8). Tách biệt với những cuộc chiến đẫm máu, Ares là một người tình chung thủy và lâu dài của Aphrodite, chàng được cho rằng là người yêu Aphrodite sâu săc, tha thiết nhất. Tuy nhiên, Aphrodite đã được thần Zeus gả cho thần Hephaistos. Dù vậy Ares và Aphrodite vẫn phải lòng nhau. Và rồi thần Mặt Trời Helios đã trông thấy đôi tình nhân đang bí mật ân ái với nhau trong lâu đài của Hephaistos. Helios liền mách cho chồng của Aphrodite. Tức giận, Hephaistos đã trả thù bằng cách chăng một tấm lưới vô hình quanh giường của Aphrodite để bắt quả tang. Vào đúng thời điểm thích hợp, tấm lưới này buông xuống tóm chặt Ares và Aphrodite đang ôm ấp nhau. Nhưng Hephaistos chưa thỏa mãn với thành quả đó - chàng còn mời tất cả những vị thần trên đỉnh Olympus đến xem. Vì đức hạnh, các nữ thần phản đối không đến, chỉ có các nam thần đến chứng kiến cảnh tượng bi hài này. Một vài vị bình phẩm về nhan sắc của Aphrodite, số khác lại bình luận rằng họ rất muốn đổi chỗ cho Ares, nhưng tất cả đều chế giễu hai người. Hephaistos bắt Ares nộp tiền phạt, và trả lại Aphrodite cho cha mẹ nàng - thần Zeus và nữ thần Dione. Rất may thần Poseidon bảo lãnh đưa tiền thay. Khi đôi tình nhân được thả ra, Ares, xấu hổ, trốn thẳng về quê nhà ở Thrace, Aphrodite ôm mặt chạy về đảo Cyprus, còn các vị thần được một trận cười vỡ bụng.
Một dị bản khác kể chi tiết rằng Ares đã cho một vị thần trẻ tuổi là Alectryonđứng ở cửa để báo hiệu khi nào Helios đến, vì Helios sẽ nói với Hephaistos sự không chung thủy của Aphrodite nếu hai người bị phát hiện, nhưng Alectryon đã ngủ quên. Helios đã phát hiện ra cặp uyên ương và báo cho Hephaestus. Ares rất tức giận và biến Alectryon thành con gà trống, con vật đến nay không bao giờ quên báo hiệu lúc mặt trời mọc.

Ares không bao giờ kết hôn, cho dù chàng có rất nhiều người tình và con cái. Ares được rất nhiều nữ thần đẹp nhất yêu chuộng vì cá tính và vẻ đẹp đàn ông. Ngoài Aphrodite, nữ thần tình yêu và sắc đẹp; còn cóEos, nữ thần ban mai với những ngón tay hồng là người đẹp nhất trong các nữ thần; rồi Nike (Victoria), nữ thần chiến thắng; và Eris, nữ thần gây hiềm khích; hay như Hebe - em gái của Ares, nữ thần tuổi trẻ có đôi má luôn đỏ hồng vì hay ngượng, người mang rượu và thức ăn cho các thần trên Đỉnh Olympus, nàng cũng là người tắm cho Ares ; đều là những người tình chung thủy và lâu dài của Ares.
Đôi tình nhân Ares và Aphrodite sinh rất nhiều con, đó là ErosAnterosPhobosDeimosHimerosHarmonia và Adrestia.
Thần Mars trong thần thoại La Mã và thần Ares được xem là như nhau. Mars là cha của Romulus và Remus, hai huyền thoại sáng lập ra thành Roma. Vì vậy đối với dân La Mã thần Mars có vị trí quan trọng hơn và được sùng kính hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét