Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

DEMETER



Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Demeter (tiếng Hy Lạp:Δημήτηρ) là một trong mười hai vị thần trên đỉnh Olympus. Demeter là chị gái của thần tối cao Zeus và là mẹ của nữ thầnPersephone.
Demeter là nữ thần của nông nghiệp, thiên nhiên, mùa màng và sự sung túc.
Demeter là cô con hai của hai chị em cũng như hai vợ chồng Rea và Kronos.Khi bà ra đời đã bị cha nuốt chửng. Nhờ thần Zeus giải phóng mới thoát ra.

Demeter có với thần Zeus một cô con gái là Persephone. Ngoài với Zeus. Bà có với Poseidon. Câu chuyện như sau:
Poseidon vốn đã để ý đến bà từ lâu nhưng ông cứ lẩn tránh. Ông nghĩ ra một kế:Biến thành một con ngựa đến ân ái với Demeter. Kết quả là Demeter sinh một con tuấn mã. Một sự kết hợp của đất và nước
Lại nói về chuyyện Demeter có với thần Zeus một cô con gái là Persephone. Một hôm Hades lên gặp Zeus và xin được cướiPersephoneZeus phân vân, nhưng Hades đã đề nghị rằng mình sẽ tự tay bắt cóc nàng để khỏi liên lụy. Zeus đồng ý, và thế là Hadesliền bay xuống vùng đất mà Persephone đang dạo chơi. Thần tạo ra một bông hoa thơm ngát. Persephone thích thú chạm vào bông hoa, ngay lập tức mặt đất nứt ra và bàn tay của Hades kéo cô xuống địa ngục.

Bị Hades bắt về làm vợ, Persephone đòi Hades trả về nhưng thần không nghe.
Còn Demeter, bà đi khắp nơi này đến nơi khác tìm con. Sau chín ngày chín đêm, bà tìm chúa tể của mặt trời là Helios (tất cả các sự kiện trong ngày ông đều biết). Ông kể hết cho nữ thần nghe. Demeter liền đi phiêu bạt đó đây không ai biết được tung tích. Cây cối khô cằn, nạn đói xảy ra, nhiều người chết. Zeus sai bao nhiêu vị thần giục bà quay lại nhưng bà không nghe. Zeus bèn sai Hermesxuống mời Demeter lên họp. Demeter trả lời rằng nếu không có con bà sẽ không trông nom mùa màng nữa. Zeus sai Hermes xuống mời Persephone trở về. Hades đoán ngay em mình sẽ để vợ vĩnh viễn trên mặt đất, thần đưa Persephone một quả lựu và Persephoneăn bốn hạt rồi về. Ác thay với người Hy Lạp lựu là biểu tượng của vợ chồng, vì thế coi như Persephone có mối quan hệ ràng buộc vớiHades.
Theo phán quyết của Zeus và bà mẹ ReaPersephone sống sáu tháng với chồng còn lại sống với mẹ. Thời gian Persephone ở với chồng gây ra mùa thu và mùa đông. Những tháng còn lại, khi nàng được ở với mẹ của mình - đó là mùa xuân và mùa hạ, cây cối xanh tươi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét